thang máy chở hàng sau khi được cài đặt vận hành cần được kiểm định trước khi đi vào hoạt động chính thức nhằm đảm bảo sự an toàn khi vỡ hoang sử dụng.
>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định thang máy
Quá trình kiểm tra kỹ thuật an toàn này vận dụng để kiểm tra kỹ thuật an toàn lần đầu, kiểm tra kỹ thuật an toàn định kỳ và kiểm tra kỹ thuật an toàn bất thường đối với các thang máy chở hàng dẫn động điện và thủy lực (sau đây gọi tắt là cầu thang máy chở hàng) thuộc Danh mục Nhiều mẫu máy, thiết bị, vật tư đặt nghiêm nhặt về an toàn lao động do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.

1. CÁC BƯỚC kiểm tra
Khi kiểm định kỹ thuật an toàn phải tiến hành lần lượt theo Quá trình sau:
- kiểm định giấy tờ, lý lịch thiết bị;
- Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài;
- Kiểm tra kỹ thuật – thử không tải;
- Các chế độ thử tải – thủ thuật thử;
- Xử lý kết quả kiểm định.
2. TIẾN HÀNH kiểm định
2.1. Thang chở hàng dẫn động điện.
Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài:
- Kiểm tra tính đầy đủ và đồng bộ của thang máy. sự chuẩn xác giữa giấy tờ của nhà sản xuất, lắp ráp so với thực tại (về các tham số, chỉ tiêu kỹ thuật, nhãn hiệu). các khuyết tật, biến dạng của các phòng ban, cụm máy (nếu có).
kiểm định kỹ thuật- thử không tải:
Kiểm tra buồng máy và các thiết bị trong buồng máy. các thiết bị cài đặt trong buồng , Chỗ lắp đặt các bảng, tủ điều khiển trong buồng máy, khoảng cách an toàn giữa chúng với các kết cấu tạo dựng trong buồng máy
- kiểm định kỹ thuật cáp treo cabin- đối trọng, điện trở cách điện mạch động lực căn cứ theo cấp điện áp
- kiểm định việc lắp đặt cụm máy đồng bộ lên bệ (giá) máy phải chắc chắn và trong Hiện trạng hoạt động tốt.
- kiểm định phanh cơ điện: Hiện trạng kỹ thuật của bánh phanh, má phanh, lò xo phanh
- Kiểm tra các puly.tang dẫn cáp, hướng cáp và một mực đầu cáp/xích
- Kiểm tra việc bố trí các công tắc điện trong buồng
. Kiểm tra cabin và các thiết bị trong cabin.
2.2. kiểm định trên đỉnh cabin và các thiết bị thúc đẩy
- Đối với giếng thang mà người bảo dưỡng vẫn thích hợp vào được thì nóc cabin của thang máy chở
Đối với giếng thang được coi là không vào được đối với viên chức bảo trì thì
- kiểm định Ray dẫn hướng cabin, đối trọng
2.3. Kiểm tra giếng thang.
- Kiểm tra việc cài đặt thiết bị khác trong giếng thang, Kiểm tra việc bao che giếng thang
- Kiểm tra việc lắp đặt các thiết bị hạn chế hành trình phía trên và hoạt động của chúng.
- kiểm định khung đối trọng, Tình trạng lắp các phiến đối trọng trong khung, việc cố định các phiến trong khung
- kiểm định khoảng hành trình có dẫn hướng của cabin đi lên từ tầng dừng cao nhất tới khi cabin va vào trần của giếng thang ít ra phải là 0,2 m.
- kiểm định khe hở giữa hai cánh, giữa cánh và khuôn cửa: giá trị này không quá 10 mm. khóa cửa tầng, dẫn hướng cửa, tín hiệu “có cabin đỗ”, chiếu sáng tự nhiên hoặc nhân tạo tại ngưỡng cửa tầng phải có độ sáng ít ra là 50 lux.
3. Các chế độ thử tải – Phương pháp thử:
- Thử tải động ở chế độ 100% tải định mức
Chất tải đều trên sàn cabin, cho thang hoạt động ở véc tơ vận tốc tức thời định mức và kiểm định các tham số dòng điện động cơ thang máy, Đo véc tơ vận tốc tức thời cabin
- Thử tải động ở chế độ 125% tải định mức: Thử phanh điện từ: cảm thấy rằng ,so sánh với giấy tờ nhà tạo.
4. Thử phanh hãm bảo hiểm
5. kiểm định kỹ thuật- Thử không tải:
Kiểm tra buồng máy và các thiết bị trong buồng máy: phần lắp đặt và các bộ phận máy , máy dẫn động và các thiết bị thuỷ lực, việc lắp ráp máy dẫn động và cách thức dẫn động, việc lắp đặt hệ thống ống dẫn, các bảng điện, đường điện, đầu đấu dây
- kiểm định cabin và các thiết bị trong cabin, đỉnh cabin và các thiết bị tương tác. các cửa tầng, đáy hố thang.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét