Một thời đình đám với vai trò kẻ thách thức tại thị trường ôtô Việt Nam, nhưng nay, Honda Civic lại đang tụt dốc.
Kẻ thách thức
Ở lĩnh vực xe máy, Honda được xem là tiếng tăm số một xét trên hồ hết mọi mặt. Với tiềm lực lớn đầu cơ từ hơn 10 năm giữ vai trò đầu tàu tại thị trường xe máy, khi lần thứ I ghi danh lĩnh vực ôtô bằng sự xuất hiện của mẫu sedan cỡ trung Civic vào tháng 8/2006, những kỳ vọng đặt vào Honda là rất lớn, khi có Năng lực trở nên đối trọng với “đại gia” Toyota.
>>> thảo luận có nên mua xe toyota vios hay không
Câu giải đáp của Honda cũng rất rõ ràng bằng chính Kiểu xe có vai trò mở đường là Civic. Ngay sau khi giới thiệu, Civic từng xây nên một cơn sốt đích thực, với việc vẫn còn lọt vào top 10 Đời xe "hot" nhất thị trường vào năm 2007 và 2008.
Thống kê của Hiệp hội Các Hãng sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng của Civic năm 2007 đạt 4.260 chiếc, đứng thứ 2 trong top 10; sang năm 2008, Nơi thứ 2 của Civic vẫn được duy trì với mức sản lượng bán hàng 3.947 chiếc, chỉ sau “bom tấn” Toyota Innova.
Vào giai đoạn nửa cuối thập niên 2000, Honda mới chỉ có Civic làm đại diện trong lĩnh vực ôtô. vì vậy, vai trò là kẻ thách thức của Civic được lưu ý nhiều hơn khi xếp cạnh đối thủ trực tiếp Toyota Corolla Altis. Điều này, Civic cũng đã làm rất tốt khi vượt qua đối thủ trong hơn hai năm liền về sản lượng bán hàng.
Lưu ý rằng, với Loạt lợi thế, Toyota Corolla Altis thường là lựa ưu tiên của người dân Việt Nam, xét riêng tại phân khúc sedan cỡ trung. thành thử, việc từng vượt qua được Corolla Altis - thậm chí với khoảng cách rất xa - rõ ràng là niềm hứng khởi mà tân binhHonda Civic đem lại thị trường ôtô Việt Nam.
Mới thua cũ
Tuy nhiên, đến năm 2009, tức là khi Toyota tung ra version mới của Corolla Altis, sức nóng của Civic bắt đầu nguội.
Việc Corolla Altis lấy lại sức mạnh bằng những cải tạo được coi là đột phá, Và dần lấy lại ngôi vị số một của mình trong phân khúc là điều hoàn toàn dễ hiểu. Song cũng còn một nguyên nhân nữa khiến Civic bị đánh bật được cho là phát xuất từ sai lầm của Honda Việt Nam.
Nổi đình nổi đám ngay sau khi ra mắt, Honda đã ít nhiều ảo mộng về sức mạnh của Civic. Từ đó, những trông nom cho mẫu xe con cưng đã không còn nhiều. Chưa kể, dù không gặp sự cố tiếc nuối nào nhưng sự lạnh lùng về Nơi hậu mãi tại hệ thống đại lý đã khiến không ít người tiêu dùng bức xúc và rời bỏ Honda.
Một điểm nổi bật nữa, có lẽ, nằm ở chính cái toi Civic. Tháng 8/2012, Honda Việt Nam đã ra mắt ngoài thị trường Civic thế hệ thứ 9 với kỳ vọng trở lại cuộc đua doanh thu với đối thủ Corolla Alits.
Civic phiên bản thứ 9 đã đổi thay dường như toàn diện về tạo kiểu. thế hệ này, Civic có thiết kế mềm mại hơn, dù sở hữu nhiều đường gân quanh xe nhưng việc bị cắt nhỏ ra đã phần nào khiến Civic trở nên bo tròn và tạo cảm giác nhỏ bé hơn trước. đổi thay này có lẽ không mấy phù hợp với ý thích của mọi người tiêu dùng.
Có một chi tiết khá kỳ lạ đối với tiếng nói Honda tại thị trường Việt Nam là hồ hết các Dòng xe thế hệ mới, kể cả xe máy, đều không nhận được nhiều sự háo hức của người dân. bằng cớ là ngay sau khi giới thiệu version mới, một loạt Đời xe máy như Air Blade, SH hay một số thế hệ xe số Wave và Dream thế hệ cũ ngay tức thì được người tiêu dùng săn đón với mức giá chuyển nhượng thậm chí cao hơn xe mới.
Điều này, Civic thế hệ mới cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh việc chẳng những không lấy lại được doanh thu như trước đây, Civic version mới còn phải động lòng khi tại thị trường xe đã qua sử dụng, Civic thế hệ thứ 8 thậm chí được người tiêu dùng lùng mua chỉ kém địch thủ truyền thống Corolla Altis.
cũng thích hợp nhận thấy khá rõ rằng, điểm tốt của Civic version cũ chính là thiết kế khỏe khoắn, kiểu dáng thể thao và do đó, người tiêu dùng rất dễ đầu tư các phụ kiện.
Sức mạnh vận hành luôn là một điểm cộng của các Loại xe Honda. ngoại giả, điều đó là chưa đủ để bù đắp cho Civic thế hệ mới. Khi giá trị chuyển nhượng xe đã qua xài thấp so với Corolla Altis khiến ít người tiêu dùng chọn lựa hơn thì Civic cần tạo sự đột phát về tạo kiểu và công nghệ. Nhưng về điểm này, Civic lại chưa thể so sánh được với các địch thủ như Hyundai Elantra, Kia K3, Chevrolet Cruze hay Ford Focus.
Nếu ưu tiên về tiếng nói thì Toyota là số một, còn khi ưu tiên về đầu tư công nghệ và thiết kế mới, trào lưu xe Hàn đến từ hai danh tánh Hyundai và Kia lại dư sức làm lu mờ Honda.
khi đó, với giá của Civic nói riêng và các Dòng xe Honda khác sau này như Accord hay CR-V khái quát lại không hề thấp khi xếp cạnh địch thủ. Đó rõ ràng là điểm thất thế của Civic Trong hiện trạng thị trường đang càng ngày càng nóng bỏng và người tiêu dùng có vô thiên lủng lựa chọn.
Tụt dần đều
Nhìn rộng hơn thì dường như, sự tụt dốc của Civic cũng phát xuất từ bản thân liên doanh Nhật Bản.
Xe máy vẫn là miếng bánh lớn của Honda tại thị trường Việt Nam và vì thế, đây vẫn là mảng sản phẩm ưu tiên. Chưa kể, theo cảm thấy rằng, chính việc Honda đang ứng dụng mô hình chung, chính sách chung cho chúng mảng vật phẩm khác nhau đã và đang khiến mảng thành phẩm ôtô của hãng xe này gặp vật vã.
Ở thị trường ôtô thời gian này, Honda liên tiếp một chỗ dựa là mẫu xe đang dụng 5 chỗ ngồi CR-V. Thế nhưng, việc tụt dần xuống Địa điểm rút cuộc trong top xe cháy hàng 2015 cũng đang là một cảnh báo với Honda.
Trong khi đó, vào thời đoạn cuối năm 2013 và năm 2014, một Dòng xe Honda khác là City đã từng chễm chện trong top 10 xe đang hot thì sang năm 2015 đã hoàn toàn bị đánh bật bởi chính con đường Civic trải đời qua.
Trở lại với Civic, từ vị thế của kẻ thánh thức bằng Chỗ thứ hai trong top 10 xe rất hot 2008 và 2009, Dòng xe này đã dường như hoàn toàn mất hút vào giai đoạn gần đây. Theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của Honda Civic trong năm bùng nổ 2015 vừa qua chỉ đạt 392 chiếc, và là Đời xe ế ẩm thứ 12 tại thị trường ôtô Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét