Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Ưu thế nào cho Kiểu xe oto Toyota Hilux trước sức ép lớn từ Ford Ranger?

 

Không thể phủ nhận phân khúc bán tải Việt Nam là của Ford Ranger nhưng điều đó Không có tin đồn nghĩa Toyota Hilux Không có chuyện cửa ngách để lấn thêm thị phần với version mới.

Cơ hội nào cho Toyota Hilux trước sức ép lớn từ Ford Ranger?
Toyota Hilux mới ở Việt Nam chỉ được đầu tư động cơ cũ. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Ngày 21/5/2015 tại Thái Lan, Toyota ra mắt phiên bản hoàn toàn mới của Hilux sau 11 năm dường như bỏ quên phân khúc bán tải để mê mải sắp đặt chỗ đứng của từng vật dung sedan, SUV cũng như MPV. bên cạnh đó, tại giang sơn Chùa Vàng, Hilux - được biết tới với tên Hilux Revo - dù có cũ tới đâu thì nó vẫn cai trị phân khúc bán tải với thị phần khoảng 20%, vượt xa so với các sát thủ khác, trong đó có Ford Ranger.

Trên thế hệ hoàn toàn mới, phom dáng của xe không quá dị biệt, đúng như tính cổ hủ mà Toyota từ trước tới nay vẫn diễn đạt trên mỗi Loại xe của họ. Nhưng Hilux vẫn có đầy đủ nhân tố để tự tin đứng vững ở ngôi đầu. Hai trong số những lý do đó là nội thất như xe du lịch chạy theo khuynh hướng và version động cơ hoàn toàn mới giống như hai thành phẩm chiến lược giới thiệu cùng năm là Fortuner và Innova.

Toyota thay thế bản động cơ diesel dung tích 2.5L và 3.0L bằng loại 2.4L và 2.8L. Bước đi nghe chừng thụt lùi nhưng không, động cơ mới cho công suất cao hơn, sức kéo tốt hơn, mô men xoắn lớn hơn ở dải tua thấp hơn, đồng thời tùng tiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết.

Nhưng tiếc nuối, đó là câu chuyện của Hilux Thái Lan. 5 tháng sau đó, Toyota Việt Nam giới thiệu Hilux “hoàn toàn mới” nhưng với động cơ cũ - loại 2.5L và 3.0L. Ngoài vậy, Hilux tại Việt Nam có câu chuyện về thị phần hoàn toàn khác so với nơi sinh ra nó.

Lượng tiêu thụ của Hilux đứng ở vị trí thứ 3 nhưng khoảng cách với hai cái tên dẫn đầu là Mazda BT-50 cùng Ford Ranger còn quá xa. Nếu xem xét, lấy 2015 để so sánh thì thiệt thòi cho Hilux vì có sự chuyển giao version thì nhìn lại kết quả năm trước đó cũng thấy rõ điều này. Năm 2014, xe bán ra 1.569 chiếc (16% thị phần), tức nhàng nhàng 130 chiếc/tháng Trong khi Ford Ranger đạt 400 chiếc/tháng để cán mốc 4.791 xe bán ra - chiếm tới 50% thị phần. Năm 2015, Hilux thu về chỉ còn 9,5% thị phần, tức 1.597 xe bán ra. khi đó, Ford Ranger lên đỉnh với 8.685 xe, chiếm 52% thị phần.

Điều đó đủ cho thấy Toyota Hilux đang phải chịu áp lực lớn ra sao trước Ford Ranger ở Việt Nam.

đối thủ tới từ Mỹ có cùng xuất xứ với Toyota Hilux khi cùng được tạo tại Thái Lan. Nhưng giá của Ford Ranger được niêm yết ở mức thấp hơn gần 20 triệu đồng. Các tham số về kích tấc của Ranger cũng lớn hơn so với Hilux. Đáng lưu ý nhất là trục Nơi của Ranger lớn hơn Hilux gần 200mm - điểm tương tác khá lớn tới độ rộng rãi của khoảng trống nội thất bên trong. Chưa kể, chiều cao của Hilux nhỏ hơn Ranger nên nội thất càng bị hạn chế hơn. Điểm giúp mẫu bán tải của Toyota đem về lợi thế là thùng hàng lớn hơn - tức chở được nhiều đồ phía sau hơn và khoảng sáng gầm xe cao hơn - tức offroad hay lội nước tốt.

Khi so sánh hai Kiểu xe, tạo kiểu luôn là điểm mang tính chủ quan nhất. Tuy nhiên, chẳng thể phủ nhận rằng đa số quý khách hàng yêu thích xe bán tải vẫn dành tình cảm cho những đường nét cơ bắp đúng chất Mỹ của Ford Ranger. tham quan tại nhiều showroom của Toyota và Ford, nhiều quý khách cho rằng la zăng mâm đúc 6 chấu kép quá đẹp trên Ford Ranger, thay vì loại hợp kim 17 inch khá đơn giản của Toyota Hilux.

Cơ hội nào cho Toyota Hilux trước sức ép lớn từ Ford Ranger?
 

Bước vào nội thất sẽ có nhiều điểm để đàm luận hơn. Đó là khi Ranger cho thấy Cớ sao nó được yêu thích hơn Hilux tại Việt Nam. Dễ nhìn thấy nhất là Ranger có màn hình hiển thị đa chức năng còn Hilux thiếu vắng và chỉ được trang bị màn hình TFT 4,2 inch. Điều này khiến Hilux trở thành “kém sang” đáng kể so với sát thủ. Các thao tác, mệnh lệnh trên Ranger sẽ trở thành linh hoạt và trực quan hơn.

Thêm nữa, Toyota Hilux cũng thua thiệt hơn khi Không có vụ các trang bị trên đối thủ như: tương trợ đổ đèo, camera lùi, cảm biến lùi phía sau, ga auto, kiểm soát hành trình, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, điều khiển bằng giọng nói. Trong số đó, hỗ trợ đổ đèo, camera lùi hay kiểm tra hành trình là 3 tính năng mà người dùng khá ưa thích hiện nay. Bởi nếu phải đi xa - tính đặc thù của Kiểu xe bán tải - xem lại hành trình (cruise control) sẽ là “bạn đồng hành” đắc lực với bất kỳ tài xế nào khi giúp người lái điều khiển xe linh hoạt hơn, nhẹ nhàng hơn. Trong khi đó, hỗ trợ đổ đèo sẽ là tính năng cấp thiết trên các địa hình đồi núi - môi trường mà bất kỳ dòng bán tải nào cũng sẽ phải thử sức và thường xuyên đối mặt trong vòng đời sử dụng. Còn camera lùi hay cảm biến lùi sẽ trợ giúp người lái dễ dàng xoay xở hơn nhất là khi chỉ có một mình.

Vậy Toyota Hilux có gì khi kém hơn đối thủ trên nhiều bình diện? Đó là mức giá bèo hơn. Toyota Việt Nam định giá Hilux từ 693-877 triệu đồng khi Ford Ranger có giá từ 619-921 triệu đồng. Bản cao nhất của Ranger có giá cao hơn dòng cao của Hilux nhưng đương nhiên đi kèm với nhiều trang bị hơn. Song, ngay ở điểm này, Ranger vẫn vượt bậc ở các tùy chọn ứng với từng giá tiền và mục tiêu dùng với 8 thế hệ. khi Hilux chỉ có 3 thế hệ.

ngoài ra, nhắc tới giá, Hilux với ảnh của một chiếc xe Toyota sẽ có lợi thế về khả năng bán lại hơn so với Ford Ranger. Hệ thống đại lý của Toyota cũng rộng hơn so với Ford nên các công việc tôn tạo, bảo hành sẽ tiện dụng hơn, nhất là với những người tiêu dùng trên vùng cao - phòng ban khách hàng quan trọng của bất kỳ hãng xe nào chú trọng vào phân khúc bán tải.

Song, chênh lệch 40 triệu đồng sẽ chưa đủ xây nên sức bật thật sự mạnh mẽ cho Hilux ở Việt Nam với các trang bị thiếu thốn như thế. Nếu Hilux tại Thái Lan được nhập về nguyên chiếc thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, ít ra ở mục đích 300 xe/tháng vẫn chưa đạt được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét