kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống thang máy trong nhà cao tầng
Để bảo đảm giá tốt nhất, an toàn trong dùng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị thang máy, Công tác nghiệm thu kỹ thuật cầu thang máy sau cài đặt phải được thực hiện nghiêm trang và xác thực. Với những nội dung của quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn cầu thang máy hoàn toàn cũng thích hợp xem xét một cách chính xác về giá mềm thiết bị và giá cạnh tranh lắp ráp cầu thang máy.
>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định thang máy

I. Lời mở đầu
Những năm gần đây ngành xây dựng đã có những bước thăng tiến nhanh chóng. Các công trình công nghiệp và dân dụng mọc lên ngày một nhiều nhằm làm đúng theo ý muốn của sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá tổ quốc. Trong các tỉnh thành lớn ở đất nước chúng mình khi quỹ đất ngày một thu hẹp, để làm đúng với tiêu chuẩn về văn phòng làm việc và nhà ở ngày càng tăng của xã hội, việc xây dựng nhà cao tầng là một giải pháp hữu hiệu với việc thăng tiến nhà cao tầng, yêu cầu bảo đảm lưu thông theo chiều cao là một trong những vấn đề kỹ thuật được đặt ra; Bởi nên việc lắp đặt và dùng thang máy để giải quyết cái khó này là một ý muốn thế tất.
Theo số liệu thống kê được, cả nước hiện có trên 5.000 cầu thang máy, chủ yếu là cầu thang máy điện. Những năm gần đây do tốc độ đi lên nhà cao tầng tăng mạnh, thang máy được cài đặt tăng nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại. Các hãng thang máy nức danh trên thế giới như OTIS (Mỹ), THYSSEN (CHLB Đức), SCHINDLER (Thuỵ Sỹ), MITSUBISHI, HITACHI, NIPPON (Nhật bản), SIGMA, DONGYANG (Hàn Quốc), FUJI ( Nhật bản),... đều đã có mặt tại Việt Nam cùng với các hãng thang máy nội địa như: thang máy Trường Thành, Thiên Nam, Á Châu, thái hoà....
Để bảo đảm giá tốt, an toàn trong xài và kéo dài tuổi thọ của thiết bị thang máy, Công tác nghiệm thu kỹ thuật cầu thang máy sau cài đặt phải được thực hành nghiêm chỉnh và xác thực. Với những nội dung của Các bước kiểm tra kỹ thuật an toàn cầu thang máy hoàn toàn cũng có thể xem xét một cách xác thực về giá rẻ thiết bị và giá rẻ cài đặt thang máy.
>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định bình nén khí
II. Giới thiệu sở thích, nội dung kiểm tra hệ thống thang máy
1. Các Điệu kiện an toàn về cấu tạo, cài đặt và xài
1.1. Các Tiêu chí hiện hành (TCVN)
- TCVN 5744: 1993 cầu thang máy – ý muốn an toàn trong lắp ráp và dùng- TCVN 5866: 1995 cầu thang máy – Cơ cấu an toàn cơ khí- TCVN 5867: 1995 thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng – sở thích an toàn- TCVN 6395: 1998 thang máy điện – nhu cầu an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6396: 1998 thang máy thuỷ lực - nhu cầu an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6397: 1998 Thang cuốn và băng chở người - tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6904: 2001 cầu thang máy điện – phương thức thử các sở thích an toàn về cấu tạo và lắp đặt- TCVN 6905: 2001 thang máy thuỷ lực – phương thức thử các yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp ráp- TCVN 6906: 2001 Thang cuốn và băng chở người – thủ thuật thử các sở thích an toàn về cấu tạo và cài đặt
1.2. Đối với Nhiều kiểu cầu thang máy mà chưa có TCVN
vận dụng Điệu kiện của các hãng tạo (bảo đảm Tiêu chí châu Âu, Nhật Bản).
2. Thời hạn kiểm định
a) cầu thang máy là loại thiết bị thuộc danh mục các thiết bị có nhu cầu nghiêm ngặt về an toàn do Nhà nước quy định. cầu thang máy phải được tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn toàn bộ trong các tình huống sau:
- Sau cài đặt trước khi đưa vào xài.
- Đến thời hạn kiểm tra toàn bộ định kỳ (không ít hơn 5 năm).
- Sau khi cải tạo, tu tạo lớn.
- Khi sảy ra sự cố nghiêm trọng, đã khắc phục xong trước khi đưa vào xài.
- theo ý thích của cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn lao động.
Công tác kiểm tra KTAT toàn bộ do Nơi kiểm tra kỹ thuật an toàn thực hiện.
b) Việc kiểm tra định kỳ do Dịch vụ bảo trì - bảo dưỡng cầu thang máy tiến hành; nội dung kiểm tra theo quy định của Hãng sản xuất; kết quả kiểm tra định kỳ phải được ghi vào sổ nhật ký cầu thang máy dưới dạng biên bản kiểm định. Thời hạn giữa hai lần kiểm định không quá một năm.
3. Nội dung - phương thức kiểm tra KTAT cầu thang máy
3.1. Quy định chung
Công tác kiểm định KTAT thang máy sau lắp ráp, trước khi đưa thang máy vào sử dụng là một sở thích bắt buộc.
Chỗ để cho rằng Kết lại và sự đồng bộ của thang máy căn cứ vào giấy tờ tạo mẫu, giấy tờ kỹ thuật và chứng chỉ xuất xưởng do Hãng sản xuất Làm. (theo Phụ lục A).
công việc kiểm tra KTAT (bao gồm kiểm định kỹ thuật toàn bộ và thử nghiệm) chỉ được tiến hành khi Năng lực chịu lực của kết cấu xay nen phù hợp với quy định của thiết kế (phần kết cấu tạo dựng buồng máy và hố thang đã được nghiệm thu) và khi cầu thang máy đã được lắp ráp hoàn chỉnh, sẵn sàng hoạt động (nghiệm thu cài đặt, nghiệm thu chạy thử).
>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định đường ống dẫn LPG
3.2. Nội dung và thủ thuật kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống thang máy trong nhà cao tầng
* Phương pháp kiểm tra
- kiểm tra kết cấu xây nên Chỗ lắp thang, kích thước và độ xác thực kích tấc hình học của các đối tượng sau:
a) Giếng thang;
b) Buồng máy, buồng puly (nếu có);
c) Cửa tầng, cửa cabin, khe hở giữa các cánh cửa và giữa các cánh cửa với khuôn cửa;
d) Sàn và nóc cabin;
e) Các khoảng cách an toàn;
f) lệch lạc dừng tầng;
g) Cáp và cáp (xích) bù;
h) Đường kính puly.
- kiểm định sự đồng bộ, đầy đủ, kết cấu và bố trí không mắc và Động lực làm việc an toàn của:
a) Trạng thái đóng mở cửa, Năng lực chống kẹt cửa cabin và cửa tầng, thiết bị báo động, thiết bị cứu hộ và chiếu sáng;
b) Các thiết bị khoá;
c) Kết cấu treo và dẫn hướng cửa;
d) Kết cấu tay vịn, kết cấu treo, cửa sập cứu hộ, cửa cứu hộ, thiết bị điều khiển trên nóc cabin;
e) Kết cấu cabin đối trọng và kết cấu treo cabin đối trọng;
f) Kết cấu và Năng lực điều chỉnh của kẹp ray, khoảng cách tối đa giữa các kẹp ray so với tạo mẫu;
g) Hệ thống thông gió;
h) Lối lên xuống, độ sạch sẽ khô ráo của giếng thang;
i) Hệ thống phanh, hệ thống cứu hộ, bộ chống đảo pha, hệ thống bảo vệ các bộ phận quay;
j) Các công tắc chính, công tắc cực hạn;
k) phương pháp phát động bộ hãm bảo hiểm.
- Đo và kiểm tra hệ thống điện, véc tơ vận tốc tức thời định mức, nhiệt độ buồng máy
a) Điện áp, cường độ dòng điện;
b) Dây dẫn, bố trí và cài đặt dây dẫn;
c) Điện trở cách điện, điện trở mối nối;
d) vận tốc định mức;
e) Hệ chiếu sáng;
f) Nhiệt độ buồng máy.
- kiểm tra hệ thống điện an toàn.
* thủ thuật thể nghiệm
- Thử phanh
Phanh thang máy được thử theo trình tự sau:
+ Chất tải bằng 125% tải định mức;
+ Cho cabin đi xuống với véc tơ vận tốc tức thời định mức;
+ Ngắt nguồn điện động cơ và nguồn điện phanh;
+ Đo quãng đường phanh. Quãng đường phanh không vượt quá giá trị quy định của Hãng sản xuất.
- Thử bộ khống chế vượt tốc
Bộ khống chế vượt tốc được thử bằng cách tạo vượt tốc theo quy định khi cabin hoặc đối trọng đi xuống.
a/ Bộ khống chế vượt tốc phải khởi động cho bộ hãm bảo hiểm cabin hoạt động khi vận tốc đi xuống của cabin đạt giá trị bằng 115% véc tơ vận tốc tức thời định mức.
b/Thiết bị điều khiển điện hoạt động đúng theo quy định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét